Sss…!!!

Ilang gabi na siyang hindi makatulog nang maayos. Palagi siyang may nararamdaman na kakaiba sa tuwing nahihimbing na siya sa pagtulog sa kama. Pakiramdam niya ay parang may bumibisita sa kanilang tahanan gabi-gabi. Hindi lang niya ito masigurado dahil takot siyang imulat ang kanyang mga mata.

Minsan ay naikwento niya sa kanyang mas nakakatandang kapatid ang kakaibang nararamdaman niya tuwing gabi.
“Alam mo, kuya, may kakaiba talagang nangyayari dito sa bahay na ‘to,” kwento niya sa kanyang kuya. “Lalo na tuwing gabi! Natatakot na talaga ako.”
“Bakit, ano ba ‘yung kakaibang nararamdaman mo tuwing gabi?” tanong ng kuya niya.
“Pakiramdam ko may gumagapang sa mga binti ko na sobrang bigat at sobrang haba. Tas kapag ginagalaw ko ‘yung binti ko, mahigpit niya akong pinipilipit. Ang nakakatakot pa, nag-iingay pa siya ng Sss…!!! lalo na kapag sinusubukan kong kumawala sa pagkakapilipit niya sa’kin. Masyado namang madilim ang kwarto para makita ko kung ano ba talaga ‘yun. Natatakot na nga akong dumilat kasi baka may sumakmal sa akin bigla!”
“Naku, mukhang binibisita ka lagi ng sawa tuwing gabi! Kaya pala nawawala na lang bigla ‘yung mga manok sa kapitbahay natin. Siguro tinitikman ka pa lang niya bago ka niya kainin nang tuluyan,” pananakot ng kanyang kuya.
“Kuyaaa!!! ‘Wag mo naman akong takutin nang ganyan. Ilang gabi na akong hindi makatulog nang maayos dahil dun. Tulungan mo naman ako, oh!”
“Sige, babantayan na kita mamaya ‘pag tulog ka na. Malalagot sa’kin ‘yang lintik na sawa na ‘yan kapag nahuli ko na siya. Akala niya magagawa niyang kainin ang kapatid ko? Pwes, nagkakamali siya!” matapang na isinigaw ng kuya niya.

Kinagabihan ay mahimbing nang natutulog ang nakababatang kapatid sa kanyang sariling kwarto. Inihanda na ng kuya niya ang kanyang mga gagamitin para sa gabing ito. Bitbit niya ang isang sako na may lamang panungkit at lubid. Maya’t maya pa ay pumasok na siya sa kwarto kung saan natutulog ang kanyang nakababatang kapatid.
“Sa wakas, makakakain na rin ako ng papaitan,” bulong ng kuya sa sarili niya.

Dahan-dahang siyang lumapit at tahimik na pinagmasdan ang kanyang kapatid na natutulog nang mahimbing. Tinakpan niya ang ulo nito ng sako at saka itinali ang mga kamay at binti ng nakababatang kapatid. Hinipo niya mula sa talampakan hanggang sa hita ang kanyang walang malay na kapatid. Hinaplos niya ang kanyang mga daliri sa malambot na ari ng kanyang kapatid at unti-unting ipinasok ang isang daliri sa butas nito. Naramdaman ito ng kapatid niya at nagpumiglas. Hinawakan niya nang mahigpit ang binti ng nakababatang kapatid upang hindi ito masyadong maglikot. Ipinasok pa niya ang isa pang daliri at binilisan ang pagkalabit.

Nagsimula nang umungol ang walang labang kapatid. Palakas ito nang palakas habang bumibilis ang pagkalabit ng kanyang kuya. Ngunit hindi dapat ito marinig ng kanilang mga magulang. Kaya binagalan niya muna ang pangangalabit at saka niya pinatahan ang humihingal niyang kapatid.

Sss…!!!

2 thoughts on “Sss…!!!

Leave a Comment

