Ilusyon

Naaalala mo ba ang araw na iyon?
Kasabay ng paglipad ng mga tuyong dahon sa alapaap
Ay ang pagbulong ng hangin ng mga katagang,
“Wala na; tapos na.”

Isang araw pa
Isang araw pa ng kasawian ay ang pagpilit ko sa sarili ko na mabuti lang ang pakiramdam ko.

Sana makita pa kitang muli sa ating pagtanda.

Naaalala ko pa ang halimuyak ng iyong pabango
Na hinding-hindi ko makakalimutan
Dahil iyon ang huli kong alaala sa iyo.

Isang araw
Akala ko ay nakita ulit kita
Kahit hindi na maaari pa.
Nananaginip lang ba ako?
Dahil hindi ako naniniwala sa mga multo.


“Aparisyon”
isang serye ng mga tula

Ilusyon
Delusyon
Imahinasyon

4 thoughts on “Ilusyon

  1. Pingback: Delusyon | Kahapon Pa Ako Gising

  2. Pingback: Imahinasyon | Kahapon Pa Ako Gising

Leave a Comment

