Tatlong Linggo

Iyak na lamang ang isasagot,
Sa masalimuot na pangyayari.
Luha na lamang ang iaalay,
Dahil tuluyan ka nang nawalay.

Nagsimula ang istorya sa “hi”,
At nagtapos sa salitang “bye”.
Hangad lamang na hawakan ang ‘yong kamay,
At hagkan ka sa tuwing ako’y nalulumbay.

Tatlong linggong saya at tuwa,
Tatlong linggong iyak at luha,
Tatlong linggong pagmamahalan,
Talong linggong ‘di ko malilimutan.

Masakit man ang aking pamamaalam,
Dahil sa nangyari na wala akong alam.
Masakit man na ika’y iwanan,
Ito’y dapat upang di masaktan.

Haharapin ang buhay na wala ka,
Haharapin ang buhay na ‘di ka kasama,
Haharapin ang buhay na may luha sa mga mata,
Haharapin ang buhay na hindi malaya.

Wala man na tayo, ‘di ako bibitiw,
Dahil mahal parin kita aking giliw.
Pahihilumin ang sariwang sugat,
Upang handa na ako sa lahat.

One thought on “Tatlong Linggo

Leave a Comment

