Kapit

Huwag kang bibitaw
Panatilihing nakakapit
Ayaw kong maligaw
Sa’yo lang ako lalapit

Naiinis ako sa sarili ko
Dahil ‘di ko mapigilan ang paglayo mo
Naiinis ako sa sarili ko
Dahil ‘di ko magawang magpaalam sa’yo

Ayaw kong ipagmalaki
Kung ano ang kaya ko
Pero ibibigay ko sa’yo
Ang lahat ng meron ako

Ngunit huli na
Ika’y nawala na
Matatanggap pa ba kita
Kung sa pagbalik mo’y iba ka na?

Sana sa pagdating
Ng tamang panahon
Ako pa rin ang hinihintay
Na mahawakan ang kamay

Pinapanalangin na ‘wag mawala
Ang natitirang damdaming hindi ko na dama
Pinapanalangin na ‘wag kalimutan
Ang mga masasayang araw na hindi ko na maalala


“Paglisan”
isang serye ng mga tula

Kapit
Pikit
Lapit


Featured Image by Corinne

2 thoughts on “Kapit

  1. Pingback: Pikit | Kahapon Pa Ako Gising

  2. Pingback: Lapit | Kahapon Pa Ako Gising

Leave a Comment

